สืบเนื่องจาก ในช่วงที่ผ่านมา สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้รับทราบประเด็นปัญหาของการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง และส่งผลกระทบต่อภาคการค้า และการส่งออกของท่านสมาชิกใน 2 ประเด็น ได้แก่

(1) ปัญหาสภาพการจราจรหนาแน่นในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ความแออัดของการขนส่งภายในท่า ปัญหาความล่าช้าของเรือบรรทุกสินค้า ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนย้ายตู้สินค้า และประสิทธิภาพในการให้บริการของผู้ประกอบการท่าเทียบเรือแหลมฉบัง

(2) การเรียกเก็บค่า B/L Fee เพิ่มเติมของสายเรือ Mediterranean Shipping Company (MSC) จากอัตราเดิมที่เรียกเก็บอยู่ที่1,000 บาท/BL ปรับเพิ่มเป็น 2,000/BL สำหรับกรณีส่งข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และปรับจาก 1,700 บาท/BL เป็น 3,000 บาท/BL สำหรับกรณีส่งข้อมูลแบบ Manual ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ใคร่ขอแจ้งให้ท่านสมาชิกทราบว่า เมื่อ สรท. ได้รับทราบประเด็นปัญหาจากท่านสมาชิก ทาง สรท. มิได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาดังกล่าว โดยได้เร่งประสานงานไปยังหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบรายละเอียด พร้อมทั้งหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดย สรท. ได้มีการดำเนินการเพื่อผลักดันการแก้ปัญหาในทั้ง 2 ประเด็น ซึ่งมีรายละเอียดตามเอกสารแนบ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *