TNSC ประชุมร่วมกรมการค้าภายใน หาทางออกสถานการณ์ทะเลแดง

เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้เรียนเชิญกลุ่มสายเรือ ถกประเด็นเร่งหาทางออกจากผลกระทบความไม่สงบในทะเลแดง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในปัจจุบัน

ซึ่งนอกเหนือจากข้อเสนอ Solutions ของ สรท. 5 ข้อจากการหารือร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การหารือร่วมกันในครั้งนี้ยังได้ตกผลึกข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับผู้ส่งออกดังนี้

  1. ทำการ Booking ระวางเรือล่วงหน้า – การจองล่วงหน้าจะมีโอกาสในการได้ค่าระวางที่ถูกกว่า รวมถึงลดความเสี่ยงในกรณีราคาเกิดผันผวนขึ้นอีกในอนาคต
  2. กระจายการใช้บริการกับสายเรือหลายๆเจ้า – ทั้งเพื่อกระจายความเสี่ยงและเพื่อเปรียบเทียบราคา เพราะผู้ให้บริการแต่ละเจ้ามีวิธีการบริหารจัดการกองเรือ การหมุนเวียนตู้ และเส้นทางบริการที่แตกต่างกัน ด้วยปัจจัยนี้ จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีราคาที่ผันผวนแตกต่างกันมากในแต่ละเจ้า
  3. เปลี่ยนแปลง Port ปลายทาง – ต้องเจรจากับสายเรือหรือตัวแทนที่ใช้บริการ ตัวอย่างเช่น Jeddah Port ซึ่งมีค่าระวางสูง หรืออาจหาพื้นที่ระวางไม่ได้เลย ก็เปลี่ยนเป็น Dammam Port ซึ่งค่าระวางถูกกว่า แล้วใช้ Local Transportation ลากทางบกต่อ โดยค่าบริการประมาณ 500-700 USD ซึ่งรวมค่าระวางเรือด้วยแล้วก็ยังมีต้นทุนที่น้อยกว่าการหาเรือไปยัง Jeddah Port โดยตรง
  4. ชะลอการส่งสินค้า – เจรจากับลูกค้าเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งสินค้าในช่วงนี้หากไม่จำเป็น ซึ่งหลายๆฝ่ายคาดการณ์สถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

อย่างไรก็ตาม แม้ในตอนนี้ภาพรวมสถานการณ์จะดีขึ้น เริ่มมีสายเรือเริ่มกลับมาให้บริการในเส้นทางเดิมมากขึ้น แต่ด้วยเป็นสถานการณ์ที่มีการเมืองระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงคาดการณ์ต่อได้ยากมาก อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงกะทันหันเมื่อไหร่ก็ได้ สรท.แนะนำให้ผู้ส่งออกที่เกี่ยวข้องโดยตรงคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *