สรุปความคืบหน้าสถานการณ์ปัญหาเรือ Ever Given ขวางคลองสุเอซ (วันที่ 30 มีนาคม 2564)

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 มีนาคม 2564 ตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานจาก CEO ของ Dutch Salvage Company ซึ่งเป็นทีมที่ร่วมปฏิบัติการกู้เรือ แจ้งความสำเร็จในการเคลื่อนย้ายเรือ Ever Given ออกจากตำแหน่งที่เกยตื้น โดยขณะนี้เรือ Ever Given สามารถกลับมาลอยลำได้ตามปกติ และย้ายออกจากตำแหน่งที่ขวางบริเวณคลองสุเอซเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งขณะนี้เรือถูกลากไปยัง Great Bitter Lake เพื่อรอตรวจสอบความปลอดภัย 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทางการอียิปต์คาดว่า เรือที่ติดค้างจำนวนหลายร้อยลำที่รอการผ่านคลองสุเอซ จะสามารถเคลียร์ได้ภายใน 3 วัน แต่ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการขนส่งทางทะเลทั่วโลก อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ หรืออาจยาวเป็นเดือนได้ ซึ่งการเคลียร์เรือที่ติดค้างให้ผ่านเส้นทางในครั้งนี้ จะเป็นไปในลักษณะมาก่อนได้ไปก่อน ยกเว้นเรือที่บรรทุกสินค้าบางประเภทที่อาจได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ทั้งนี้ โดยปกติแล้วการเดินเรือในคลองสุเอซเป็นการเดินเรือเพียงทางเดียว ดังนั้นเรือที่จะผ่านคลองสุเอซ จึงต้องเดินเรือเป็นขบวนในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งมี 3 ขบวนต่อวัน ประกอบด้วยการเดินเรือขึ้นเหนือจากท่าเรือสุเอซไปยังท่าเรือซาอิด 1 ขบวน ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง และการเดินเรือลงใต้จากท่าเรือซาอิดไปยังท่าเรือสุเอซ 2 ขบวนใช้เวลาประมาณ 16 ชั่วโมง

โดยในขณะนี้ พบว่ามีเรือบางลำได้เปลี่ยนเส้นทางเพื่อไปอ้อมทางแหลมกู๊ดโฮปของแอฟริกาแทน ในขณะที่ การจัดตารางเรือใหม่ของสายเรือ อาจพบความยุ่งยากพอสมควร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกอาจต้องประสบปัญหาเรื่องความล่าช้าในการขนส่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยปัญหาที่ตามมาอาจเป็นเรื่องของความหนาแน่นภายในท่าเรือ รวมถึงค่าระวางที่ไปยังเส้นทางยุโรป อาจมีการปรับเพิ่มขึ้น 

ความคืบหน้าล่าสุด พบว่าขณะนี้เรือจำนวน 43 ลำ ที่จอดรอ Transit บริเวณ Great Bitter Lake เพื่อมุ่งหน้ามายัง Southbound สามารถกลับมาเดินเรือเพื่อมุ่งหน้ามายัง Red Sea ได้เรียบร้อยแล้ว 

(แหล่งที่มา: BBC & New York Times)

ที่มา https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-03-29/the-giant-ship-blocking-the-suez-canal-is-finally-freed-kmut46wg

********************

ข้อมูล ณ วันที่ 30 มีนาคม 2564

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *