เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ Ocean Network Express (ONE) สายเรืออันดับ 6 ของโลก เปิดตัวทดลองใช้ตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็น (Reefer) แบบสองอุณหภูมิเป็นครั้งแรกของโลก หรือที่ใช้ชื่อว่า Dual-Temperature Refrigerated Container โดยความร่วมมือกับบริษัท Pan Pacific International Holdings Inc. (PPIH) และบริษัท NAX JAPAN


โดยตู้ Reefer สองอุณหภูมิ คือตู้ที่จะเน้นที่ตอบสนองการขนส่งแบบไม่เต็มตู้ ให้สินค้าที่ต้องการ “อุณหภูมิที่แตกต่างกัน” ในการขนส่งสามารถแชร์พื้นที่ภายในตู้ร่วมกันได้ ซึ่งทำงานโดยใช้แผ่นกั้น (Partition) ในการแบ่งกั้นโซนอุณหภูมิ ซึ่งสามารถพับเก็บได้หากไม่ได้ใช้งาน แถมยังปรับขยับพื้นที่ได้อย่างอิสระอีกด้วย


สำหรับเรื่องอุณหภูมิ ตู้ Reefer แบบใหม่นี้ สามารถแบ่งกั้นโซนอุณหภูมิที่แตกต่างกันระหว่างโซนติด Air Conditioner ที่ปรับเพิ่มลดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ระหว่าง -30 ถึง 30 องศาเซลเซียส และโซนหลังแผ่นกั้น (Partition) ที่ปรับเพิ่มลดอุณหภูมิได้ตั้งแต่ระหว่าง -5 ถึง 30 องศาเซลเซียส แล้วแต่ว่าลูกค้าหรือสินค้าต้องการอุณหภูมิไหน หรือถ้าพูดง่ายๆ ก็คือสามารถใช้ได้ทั้งช่องแช่ฟรีสและช่องแช่เย็น เหมือนกับตู้เย็นในบ้านเราดีๆนี่เอง


นอกจากนี้ ยังมีการใส่เทคโนโลยีจาก Cold Warehouse อย่างระบบ Controlled Atmosphere (CA) ที่มีการควบคุมความเข้มข้นของออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งช่วยยืดอายุการเก็บรักษาผักและผลไม้ รวมไปถึงสินค้าสดอื่นๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าในปริมาณน้อยและลดความเสี่ยงด้านสินค้าคงคลัง ช่วยลดต้นทุนและการสูญเสียอาหาร และที่สำคัญก็คือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะตอบสนองต่อผู้ประกอบการที่ต้องการ Carbon Credit อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่การทดลองใช้งานในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดให้ Booking กันได้ทั่วไปในไม่ช้านี้


ขอบคุณที่มา https://www.one-line-services.com.cn/en/csr-news/one-launched-trial-shipments-worlds-first-dual-temperature-refrigerated-container

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *