ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เริ่มคลี่คลายลงในหลายประเทศ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ได้รับทราบข้อมูลปัญหาปริมาณระวาง และปริมาณตู้สินค้าไม่เพียงพอสำหรับการส่งออก จากสมาชิกผู้ส่งออก และได้นำเสนอประเด็นปัญหาดังกล่าว พร้อมข้อเสนอแนะการดำเนินการเพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ และผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหา ไปยังหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องประกอบไปด้วย 1) กระทรวงคมนาคม 2) กระทรวงพาณิชย์ และ 3) สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เพื่อเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

โดยล่าสุด การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้ออกมาตรการจูงใจลดค่าภาระตู้สินค้าเปล่า อัตรา 1,000 บาทต่อทีอียู ท่าเรือกรุงเทพ-ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ดือน มกราคม – มีนาคม 2564 เพื่อแก้ไขปัญหาตู้คอนเทเนอร์ขาดแคลน คาดว่าจะคลี่คลายช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทเนอร์ในภาคธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเล โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และตนในฐานะผู้กำกับดูแลหน่วยงานภาคการขนส่งทางน้ำ จึงได้สั่งการให้กทท. เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการท่าเรือฯ ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทเนอร์ ทั้งในส่วนของท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ดังนี้

1.ให้ท่าเรือกรุงเทพปรับลดค่าภาระตู้สินค้าเปล่าขาเข้า ผ่านท่าเรือกรุงเทพ ในอัตรา 1,000 บาท ต่อทีอียู เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค.64 รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เป็นจำนวนเงินประมาณ 5,280,000 บาท

2.ให้ท่าเรือแหลมฉบังชดเชยค่ายกขนตู้สินค้าให้แก่เอกชนผู้ประกอบการนำเข้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยจ่ายส่วนลดคืนในอัตรา 1,000 บาท ต่อทีอียู เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค.64 รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เป็นจำนวนเงินประมาณ 384,000,000 บาท

โดยมาตรการที่ออกมานี้ เป็นการลดอัตราค่าภาระและค่าใช้จ่าย เพื่อจูงใจให้สายเรือนำตู้คอนเทเนอร์เปล่าเข้ามาให้บริการ เพื่อแก้ไขปัญหาตู้คอนเทเนอร์ขาดแคลน แต่อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ขาดแคลนตู้สินค้าจะคลี่คลายในช่วงไตรมาส ที่ 2 ของปี 64 เนื่องจากการส่งออกของผู้ส่งออกรายใหญ่เริ่มอิ่มตัว และสถานการณ์โควิดที่คลี่คลายลงจะทำให้ตู้สินค้าที่ตกค้างจากประเทศปลายทาง (ยุโรปและสหรัฐอเมริกา) เริ่มหมุนเวียนกลับสู่ระบบมากขึ้น

สรท. จึงขอนำเรียนมาให้ท่านสมาชิกทราบ เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจต่อไป หากท่านสมาชิกมีข้อเสนอแนะอื่นใด สามารถแจ้งให้ สรท. ทราบ เพื่อผลักดันไปยังภาครัฐเพิ่มเติมได้ทาง E-mail [email protected], Facebook : Thai National Shippers’ Council, Line : @tnsc หรือโทร 02-6797555 ต่อ 501 (คุณสิริพรรณ)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *