เมื่อวันที่ 6  มกราคม 2564 สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบเพื่อสวัสดีปีใหม่ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชยช์ และได้หารือนอกรอบ ร่วมกับอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อนำเรียนข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาตู้สินค้าขาดแคลนในประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้ส่งออกในหลายอุตสาหกรรมประสบอยุ่ ณ ขณะนี้ โดยผลการประชุมดังกล่าว ได้มีข้อสรุปที่สำคัญดังนี้

1.  สรท. ได้มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2021 ประเทศไทยจะขาดตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการส่งออกประมาณ  65,000 TEUs/เดือน ซึ่งแบ่งเป็นตู้ขาเข้าที่บรรจุสินค้านำเข้าจำนวน 20,000 TEUs/เดือน และเป็นการนำเข้าตู้เปล่าที่เพิ่มเติม 45,000 TEUs/เดือน (เป็นจำนวนตู้เปล่า ที่ต้องนำเข้ามาเพิ่มเติมนอกเหนือจากการที่สายเรือ มีการนำเข้าตู้เปล่า เข้ามาเป็นปกติอยู่แล้วในแต่ละเดือน)

2.  สรท. ได้นำเสนอข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เพื่อแก้ปัญหาใน 2 ประเด็นคือ

2.1    ภาครัฐ ควรสนับสนุนให้มีการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20,000 ตู้/เดือน เพื่อให้มีตู้หมุนเวียนในประเทศเพิ่มขึ้น เพียงพอสำหรับภาคส่งออก  พร้อมทั้งขอให้พิจารณามาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้นำเข้า ให้สามารถนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

2.2    จากปัญหาค่าระวางของการส่งออกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ณ ขณะนี้ สรท. ได้ขอให้ภาครัฐ พิจารณาแนวทางเพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาค่าภาระของการขนส่งสินค้าให้กับผู้ส่งออกโดยตรง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ รับจะพิจารณามาตรการเพื่อช่วยเหลือภาคการส่งออก โดยไม่ขัดกับหลักเกณฑ์ภายใต้ WTO

ทั้งนี้ สำหรับข้อเสนอแนะของ สรท. ในทั้ง 2 ข้อดังกล่าวนั้น กระทรวงพาณิชย์ รับที่จะไปศึกษาพิจารณา มาตรการ และแนวทางที่สามารถดำเนินการได้ โดยเร็วที่สุด  โดยตั้งเป้าหมายจะนำข้อเสนอทั้งสองประการเข้าหารือใน ครม. ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ หากท่านสมาชิก ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อไปที่ เบอร์โทร 02-679-7555 อีเมล์ [email protected] ติดต่อ คุณฐิติพร / คุณจันทนี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *