สรท. เข้าร่วมเป็นวิทยากรในงานสัมมนาประชาพิจารณ์ เรื่อง “เจาะลึกความตกลง RCEP และการเตรียมตัวใช้ประโยชน์-ปรับตัว”

คุณคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สรท. เข้าร่วมเป็นวิทยากรในงานสัมมนาประชาพิจารณ์ เรื่อง “เจาะลึกความตกลง RCEP และการเตรียมตัวใช้ประโยชน์-ปรับตัว” จัดโดย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีประเด็นสำคัญที่นำเสนอ ดังนี้

ด้านสินค้า

  1. สนับสนุนการส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพการเติบโตสูง อาทิ กลุ่มสินค้าเกษตร ได้แก่ ข้าว ยางพารา ผลไม้แช่เย็นแช่แข็ง และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ เม็ดพลาสติก
  2. การใช้ประโยชน์จากสินค้าที่มีการลดภาษีเพิ่มเติมในกรอบ RCEP และการได้ประโยชน์ทางอ้อมจากการเป็นห่วงโซ่การผลิตในกลุ่มประเทศ Plus 5 อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์ เคมีภัณฑ์ 

ด้านการลงทุน

  1. ความสำคัญของ RCEP ในฐานะแหล่งการลงทุนที่สำคัญจากทั่วโลกในปัจจุบัน และ value chain ที่เชื่อมโยงกันอย่างแน่นแฟ้นในประเทศสมาชิกโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวโยงกับ global supply chain ถึง 37%
  2. การเน้น inflow ที่สอดคล้องกับนโยบายการลงทุนของไทยทั้ง first s-curveที่ เน้นพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต และ new s-curve ที่เน้นเทคโนโลยี อาทิ ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การบินและโลจิสติกส์ เป็นต้น
  3. แนวโน้ม Inflow FDI เข้าสู่ไทยที่มีแนวโน้มลดลงเนื่องด้วยผลิตภาพของแรงงาน ค่าเงินบาทแข็งค่า และทรัพยากร สวนทางกับ outflow ที่มีแนวโน้มออกไปลงทุนมากขึ้น

ประเด็น e-commerce

  1. การเข้าสู่ตลาดในประเทศที่มี de minimis ในอัตราที่ค่อนข้างสูง (การกำหนดขั้นต่ำของการส่งออกสินค้าที่ไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร) อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ รวมถึงการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศสมาชิก RCEP ในต้นทุนที่ถูกลง

แนวโน้มการปรับตัวของผู้ประกอบการ อาทิ การศึกษาและวิเคราะห์ธุรกิจของตนให้สอดคล้องกับกติกาใหม่ การสนับสนุนการใช้ local currency และการพัฒนาระบบ NDTP เพื่อสร้าง trade facilitation ในการดำเนินงานด้านเอกสาร

ข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ อาทิ 1) การพัฒนากลไกเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก FTA ที่ควรเข้าถึงได้ง่าย ลดความซ้ำซ้อน 2) การเร่งเจรจาอนุสัญญาภาษีซ้อนที่ประเทศไทยยังไม่มีข้อตกลงกับบางประเทศ 3) การเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรางเชื่อม (GMS) เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งไปยังประเทศสมาชิก และ 4) การสนับสนุนการบินไทยให้เปิด freighter ไปยังเส้นทางของประเทศสมาชิกเพื่อปริมาณระวางขนส่งสินค้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *