เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 คุณกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธาน สรท. คุณเตชะ บุณยะชัย คุณมานะผล ภู่สมบุญ รองประธาน สรท. คุณเทอดพงศ์ คณารักษ์ คุณสุภาพ สุวรรณพิมลกุล กรรมการ สรท. คุณภาวนา สุริยพฤกษ์ คณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาการชำระค่าระวางด้วยเงินตราต่างประเทศ และคุณคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ ผู้บริหารสมาคม BSAA และตัวแทนจากสายเรือ เนื่องในโอกาสสวัสดีปีใหม่ และร่วมหารือถึงประเด็นที่ต้องการผลักดันร่วมกันในปี 2563 อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการส่งออก นำเข้า รวมถึงผู้ประกอบการสายเดินเรือ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ อาทิ
ประเด็นที่ 1. แนวทางการชำระค่าระวางเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ
ประเด็นที่ 2. แนวทางการเรียกเก็บค่า Equipment Maintenance Charge for Import
ประเด็นที่ 3. ความคืบหน้าการดำเนินการตามมาตรการ IMO 2020 Low Sulphur Regulation ของสายเรือ
ประเด็นที่ 4. เชื่อมโยงระบบ e-booking / S/I / B/L เข้ากับ NDTP ใน phase 1 (ปี 2020) โดย NDTP จะเป็น Gateway

โดยที่ประชุมความเห็น ดังนี้
ประเด็นที่ 1. สนับสนุนให้มีการชำระค่าสินค้าและบริการ (การชำระค่า Freight หรือค่าบริการเสริมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสายเรือและตัวแทน) เป็นเงินสกุลเงินต่างประเทศ และขอให้หารือกับสรรพากรในเรื่องของการสำแดงรายการทางบัญชี (ใบเสร็จและใบกำกับภาษี) ที่จะคงติดเรื่องกฎระเบียบที่ไม่สอดคล้องกับในทางปฏิบัติ
ประเด็นที่ 2. สนับสนุนให้ผู้นำเข้าสามารถเลือกได้ว่าจะชำระในรูปแบบค่า Deposit Charge แบบเดิม หรือ ชำระเป็นค่า EMCI หรือเป็นลักษณะการซื้อประกัน ซึ่งในรูปแบบของการซื้อประกัน สรท. จะมีความร่วมมือกับ Exim Bank ในการทำ Package ประกันความเสี่ยงให้ครอบคลุมเรื่องค่าซ่อมตู้เข้าไปด้วย
ประเด็นที่ 3. ปัจจุบันสายเรือได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรการดังกล่าว อาทิ การติดตั้ง Scrubber รวมถึงการเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน Low Sulphur ซึ่งถึงแม้ประเทศไทยยังไม่ได้ลงสัตยาบันในอนุสัญญา MARPOL Annex VI แต่ไทยเป็นภาคีเรื่อง Port State ของ IMO ดังนั้น จึงต้องปฏิบัติตามข้อบังคับดังกล่าว ทั้งนี้ สายเรือมีการประกาศเรียกเก็บค่า Low Sulphur Surcharge เพื่อชดเชยต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น โดยให้ข้อคิดเห็นว่าในอนาคตแนวโน้มค่า Low Sulphur Surcharge จะสามารถลดลงเมื่อ Supply นิ่งมากขึ้น
ประเด็นที่ 4. BSAA มีความยินดีที่จะเชื่่อมเข้าระบบ (ไม่ว่าจะเป็น Blockchain or API) การจองเรือกับ NDTP โดยตรง เนื่องจากสายเรือส่วนใหญ่พัฒนาระบบการจองเรือของตัวเองอยู่แล้ว

ทั้งนี้หากท่านสมาชิกสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ 02-679-7555 หรือ [email protected] ติดต่อคุณฐิติพร คุณจันทนี หรือคุณภัคธร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *