วันที่ 13 มกราคม 2563 เวลา 8.30-12.00 น.คุณสมบัติ เปรมประภา (รองประธาน สรท.) และคุณคงฤทธิ์ จันทริก (ผู้อำนวยการบริหาร สรท.) เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานมอบโล่เกียรติคุณผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก Q Mark ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เดนส์ ในโครงการศึกษาและพัฒนาแนวทางการยกระดับมาตราฐานความปลอดภัยในการขนส่งให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งส่วนบุคคล ที่จัดโดยกรมการขนส่งทางบก โดยมีผู้ประกอบการขนส่งทางบกที่ได้การรับรองมาตราฐาน จำนวนทั้งสิ้น 96 ราย แบ่งเป็น ผู้ประกอบการรถบรรทุกส่วนบุคคล 13 ราย และผู้ประกอบการรถบรรทุกไม่ประจำทาง 83 ราย ในช่วงเสวนาผู้อำนวยการบริหารร่วมเป็นวิทยากรการเสวนา “กลยุทธิ์เพิ่มเขี้ยวเล็บด้านขนส่งและโลจิสติกส์ของผู้ผลิตและส่งออกไทยในปี 2020” โดยมีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้
1.) แนวโน้มทางเศรษฐกิจการส่งออก

  • จากแหล่งข้อมูลการแถลงข่าวของสรท. การส่งออกค่อนข้างทรงตัวและอาจจะมีผลต่อการนำเข้าด้วย โดยปัจจัยหลักคือ ค่าเงินบาท ส่งผลต่อทุกกลุ่มสินค้าโดยเฉพาะด้านเกษตรกรรม อาทิ ข้าว ทำให้ตัวเลขส่งออกลดลง รวมถึงส่งผลต่อนักลงทุนต่างชาติเช่นกัน ซึ่งในระยะยาวอาจจะมีแนวโน้มย้ายฐานการผลิต

2.) ทิศทางการขนส่งโลจิสติกส์

  • มาตราฐาน: การที่ผู้ผลิตจับกลุ่มลูกค้าในแต่ละรายสินค้า โดยยึดเอามาตราฐานต่างๆ ในการดำเนินการทางโลจิสติกส์ เช่น Q-mark และ Q-Cold chian ที่คำนึงถึงสินค้า การพัฒนาคุณภาพในการบริการ การตรงต่อเวลาถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในองค์กร เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจในต่างประเทศได้
  • E-commerce: การดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำไปสู่ช่องทางการค้าระหว่างประเทศ (International trade) และเพื่อเปิดโอกาสทางการค้ามากขึ้น

ทั้งนี้หากท่านสมาชิกสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ 02-679-7555 หรือ [email protected] ติดต่อคุณปิติคนธ์ / คุณกนกพร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *